คุณกำลังมองหาอะไร?

ล้

ล้วงความลับในผลแอบเปิ้ล ตอนที่ 1

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.10.2563
10
0
แชร์
04
ตุลาคม
2563

ล้วงความลับในผลแอบเปิ้ล ตอนที่ 1

นางโสภิดา      สุขจรุง

นักโภชนาการชำนาญการ

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา

 

การรับประทานผลไม้เป็นวิธีหนึ่ง ที่ช่วยแก้ปัญหาได้ทั้งการลดน้ำหนัก และการมีสุขภาพที่สดใส เพราะผลไม้ประกอบไปด้วยเส้นใยอาหาร (Fiber) ที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องมีน้ำตาลธรรมชาติที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้เร็ว และนำไปใช้งานได้ทันที นอกจากนี้ ผลไม้ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุอีกนับไม่ถ้วน ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ไม่ทรุดโทรม ผลไม้จึงเหมาะที่จะจัดว่าเป็นอาหารช่วยชะลอความชรา และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักเป็นที่สุด เมื่อถามว่า "อยากลดน้ำหนักจะทานผลไม้อะไรดี?" เชื่อว่าคงได้คำตอบกว่าครึ่งเป็นผลไม้ที่ชื่อว่า "แอปเปิ้ล" แน่ ๆ เพราะแอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีสีสันชวนรับประทาน เนื้อสัมผัสกรอบ รสชาติอร่อย กลิ่นหอม มีคุณค่าทางโภชนาการสูง หาทานได้ง่าย ราคาไม่แพง และที่สำคัญคือไม่ทำให้อ้วน แอปเปิ้ลจึงได้ชื่อว่าเป็น "ราชาแห่งผลไม้ลดน้ำหนัก" แอ๊ปเปิ้ลช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะมีแป้งและน้ำตาลถึง 75% ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ดังนั้นความอยากอาหารจึงลดลง ทั้งทำให้ไม่รู้สึกหงุดหงิดและอ่อนเพลียระหว่างรอเวลาอาหารมื้อใหญ่ แต่แอปเปิ้ลผลสดๆ เท่านั้นที่มีสรรพคุณนี้ การดื่มน้ำแอปเปิ้ลไม่ทำให้หายหิว แต่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วย

จะเลือกกินแอบเปิ้ลสีอะไรดี

  1. แอบเปิ้ลแดงมีจุดเด่นที่ดีต่อสุขภาพคือมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์มากที่สุด และยังมี อิลาสตินและคอลลาเจนที่ดีต่อสุขภาพผิวด้วย
  2. แอบเปิ้ลสีชมพูมีสารฟิโนลิก (Phenolics) มากที่สุดในบรรดาแอ๊ปเปิ้ลด้วยกัน ซึ่งสารนี้ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้าและชะลอความแก่ นอกจากนั้นยังมีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินซี ทำให้ผนังหลอดเลือดฝอยแข็งแรง ลดการอักเสบ ลดไข้ รวมทั้งช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย
  3. แอบเปิ้ลสีเขียวมีรสเปรี้ยวอมหวาน ช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้ดี เพราะการกินแอบเปิ้ลสีเขียวนอกจากจะได้รับน้ำตาลน้อยแล้ว ยังมีอิลาสตินและคอลลาเจนที่ช่วยให้ผิวแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดี
  4. แอ๊ปเปิ้ลสีเหลืองมีประโยชน์ต่างจากสีอื่นๆ โดยมีสารเควอร์ซิตินที่ช่วยลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และต้อกระจก

สรรพคุณ และ ประโยชน์ของแอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล รู้จักกันดีในนามผลไม้ที่แสนอร่อยและหอมหวานและประโยชน์ของแอปเปิ้ลมีมากมาย

และยังมี สรรพคุณของแอปเปิ้ล ที่จัดว่าเป็นสมุนไพรได้อีกด้วย ในปัจจุบันก็มีคนไม่น้อยที่เล็งเห็น ประโยชน์ของแอปเปิ้ล นำมาปรุงเป็นอาหารและขนม อาทิเช่น ยำผลไม้ ตำผลไม้ หรือขนมหวาน ก็เช่น พายแอปเปิ้ล เค้กแอปเปิ้ล เป็นต้น สรรพคุณของแอปเปิ้ล และ ประโยชน์ของแอปเปิ้ล ที่น่าสนใจและดีต่อสุขภาพ คือ

  1. แอปเปิ้ลช่วยในการขับถ่ายเพราะสารเพคตินเป็นไฟเบอร์สำคัญ ในระบบย่อยอาหาร ซึ่งเพคติน เป็นสารที่พบ ในผลไม้อย่าง มะนาว , ส้ม , พลัม เป็นต้น แต่เพคตินจะพบมากที่สุดในแอปเปิ้ล สามารถช่วยในการขับถ่าย มีประ โยชน์ต่อลำไส้ รวมทั้งช่วยสำหรับอาการทั้งท้องผูกและท้องเสีย นอกจากนี้ในการศึกษายังพบด้วยว่า สารเพคติน ในแอปเปิ้ล ยังช่วยลดการเกิดเนื้องอกที่ลำไส้ และยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ลำไส้ ได้อีกด้วย
  2. แอปเปิ้ลช่วยลดคอเลสเตอรอลแอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี ช่วยลดปริมาณไขมันชนิดแอลดีแอล(LDL) ซึ่งเป็นไขมันตัวร้าย จึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ ยิ่งไปกว่านั้นแอปเปิ้ลยังมี สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ซึ่งประกอบไปด้วย เควอเซทิน (Quercetin) ที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ และยังมีรูทิน (rutin) ช่วยบำรุงเส้นเลือดให้แข็งแรง
    จากผลการวิจัยพบว่า การทานแอปเปิ้ลวันละ 3 ผลต่อวัน เป็นเวลา 3 เดือน จะทำให้้ ปริมาณคอเลสเตอรอลลดลง ได้อย่างน้อย 20 จุด นั่นเพราะ สารเพคติน ในแอปเปิ้ล ที่เป็นไฟเบอร์ ชนิด ละลายน้ำ ที่มีประโยชน์ มีความสามารถ คอยดักจับ คอเลสเตอรอลชนิด LDL ที่ไม่ดีออกจากระบบได้ ไม่ใช่เพียง แค่นั้น เพราะสารเควอเซติน ที่มีคุณสมบัติเป็นแอนตี้อ็อกซิแดนท์ในแอปเปิ้ล ยังช่วยขัดขวาง คอเลสเตอรอล ชนิด LDL ไม่ให้ทำการสะสมอยู่ในกระแสเลือดของร่างกายได้ด้วย
  3. แอปเปิ้ลช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งเปลือกและเนื้อของแอปเปิ้ลมีเส้นใยอาหารที่ชื่อว่า "เพคติน" ที่มีคุณสมบัติพองตัวได้มาก ช่วยเพิ่มกากในทางเดินอาหาร ทำให้อวัยวะในทางเดินอาหารมีการทำงานเป็นปกติ เพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย ซึ่งเป็นการช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ และยังช่วยจับคอเลสเตอรอลไม่ให้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ป้องกันโรคคอเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง  และแอปเปิ้ล ไม่ได้เพียงแค่ป้องกัน มะเร็งลำไส้เท่านั้น แต่ด้วย สารเควอตินที่มีอยู่มาก รวมถึงสารฟลาโวนอยส์ และ สารไฟโตเคมิคอล ที่พบว่าช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ อีกประ การคือ สารไฟโตเคมิคอล ยังมีส่วนช่วยต้านสารก่อมะเร็งได้ ดังนั้น การลดอัตราการเป็นมะเร็ง ในอวัยวะ ส่วนต่างๆ ของร่างกายจึงเป็นอีกคุณประโยชน์ของแอปเปิ้ล

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ  แอปเปิ้ลมีประโยชน์มากมาย แต่ยังไม่หมดนะคะ มารู้จักกับแอปเปิ้ลให้มาก

ยิ่งขึ้น ในฉบับหน้ากันค่ะ

 

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กรมอนามัย ส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดี

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน