คุณกำลังมองหาอะไร?

ล้

ล้วงความลับในผลแอปเปิ้ล ตอนที่ 2

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.10.2563
4
0
แชร์
04
ตุลาคม
2563

ล้วงความลับในผลแอปเปิ้ล ตอนที่ 2

สวัสดีค่ะ  ฉบับนี้ เรามาอ่านกันต่อจากฉบับที่แล้ว ที่พูดถึง “แอปเปิ้ล” ผลไม้ที่หาได้ง่ายๆ

มีคุณค่ามากมาย ราคาไม่แพง และที่สำคัญคือไม่ทำให้อ้วน  ประโยชน์ของแอปเปิ้ลอีก 3 ข้อใหญ่ๆ มีดังนี้ค่ะ
4. แอปเปิ้ลช่วยชะลอวัยได้ เนื่องจากสารไฟโตเคมิคอล เป็นสารที่ทำให้ผลแอปเปิ้ลมีสีกระจ่างใสตามธรรมชาติ และ มีผลเช่นเดียวกัน ต่อผิวพรรณของมนุษย์ บวกกับคุณประโยชน์ ช่วยลดคอเลสเตอรอล และ ต้านมะเร็งได้ รวมไปถึงมีส่วนช่วยต้านการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ ซึ่งทั้งหมดนี้เอง ล้วนแต่เป็นส่วนสำคัญ ช่วยที่ทำให้สุขภาพดีดูอ่อนกว่าวัยทั้งสิ้น

5. แอปเปิ้ลช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม ผมที่ยังดกหนาอยู่ จะช่วยทำให้ ไม่ดูแก่กว่าวัย โดย ทางการ แพทย์จีนถือว่า การที่ผมหลุดร่วง เป็นสัญญาณการทำงานของไตที่บกพร่อง แต่ว่าแอปเปิ้ล เป็นหนึ่งใน ผักผลไม้ หลายชนิด ที่มีประโยชน์ต่อไต อีกทั้งยังช่วยให้การหมุนเวียนเลือดไปที่รากผมดีขึ้น อีกประการหนึ่งด้วย

6. แอปเปิ้ลช่วยในการลดนำหนัก แอปเปิ้ลให้สารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตและวิตามินซีเป็นหลัก ซึ่งปริมาณวิตามินซีจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ช่วงเวลาเก็บเกี่ยว และความสดของเนื้อแอปเปิ้ล 100 กรัม มีวิตามินซีประมาณ 6 มิลลิกรัม และให้พลังงานประมาณ 59 แคลอรี ไม่ทำให้อ้วน พลังงานที่ได้จากแอปเปิ้ลมีลักษณะพิเศษ คือ แอปเปิ้ลจะให้พลังงานค่อนข้างต่ำและค่อยเป็นค่อยไป เพราะแหล่งพลังงานของแอปเปิ้ล คือ น้ำตาลฟรุกโทสซึ่งเป็นน้ำตาลที่เปลี่ยนรูปเป็นพลังงานอย่างช้า ๆ ในร่างกายช่วยให้ไม่รู้สึกหิว อิ่มนาน ผลที่ตามมาคือ ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ไม่สูงเร็วเหมือนกินขนมหวาน จึงเหมาะกับคนไข้เบาหวานด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่และสารอาหารที่มีประโยชน์อีกหลายชนิด ทั้งวิตามินเอ บี 1 บี 2 บี 6 ไบโอติน กรดโฟลิก กรดแพนโทเธอนิค เกลือแร่ คลอไรด์ เหล็ก ทองแดง แมกกานีส แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม ซิลิคอน และยังมีกรดอินทรีย์ 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริก ซึ่งช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมัน สารอาหารเหล่านี้ มีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายด้าน โดยเฉพาะวิตามินซี และสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบมากในแอปเปิ้ล จะช่วยป้องกันโรคหัวใจในผู้ที่รับประทานเป็นประจำ  คุณค่าโภชนาการ เมื่อกินโดยไม่ปอกเปลือก จะมีพลังงาน 80 แคลอรี วิตามินบี 6 เท่ากับ 0.1 มิลลิกรัม วิตามินซี 7.9 มิลลิกรัม เหล็ก 0.2 มิลลิกรัม ทองแดง 0.1 มิลลิกรัม และโพแทสเซียม 158.7 มิลลิกรัม หากปอกเปลือกปริมาณสารสำคัญต่างๆ ก็จะลดลงไปจากที่กล่าวไว้ ประโยชน์ของเปลือกแอปเปิ้ล นั้นมีสารฟลาโนอยด์สูงซึ่งสารตัวนี้มีหน้าที่ในการปฏิบัติการล้างพิษใน ร่างกายอีกทั้งยังช่วยป้องกันโมเลกุลและต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ที่สำคัญไปยิ่งกว่า คือ ประโยชน์ของเปลือกแอปเปิ้ล ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ซึ่งเป็นปัญหาต้นๆ ของโรคในปัจจุบัน ฉะนั้น หันมารับประทานเปลือกแอปเปิ้ลกันดีกว่า  เมื่อเวลาที่ซื้อแอปเปิ้ลทุกครั้งอย่าลืมล้างให้สะอาดและอย่าปลอกเปลือก เพราะอาจจะทิ้งสารอาหารอันมีคุณค่าที่ดีต่อสุขภาพ ไปอย่างน่าเสียดาย

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กรมอนามัย ส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดี

 

…………………………………………………..

เอกสารอ้างอิง

กระทรวงสาธารณสุข กรมอนามัย กองโภชนาการ. ตารางแสดงคุณค่าของอาหารไทย. โรงพิมพ์องค์การ

ทหารผ่านศึก. กรุงเทพฯ: 2544.

เรืองจรูญ    รุจิกร. ต้านอนุมูลอิสระ เพื่อสุขภาพและความเยาว์. สำนักพิมพ์ไพลิน. กรุงเทพฯ: 2545.

เสาวนีย์    จักรพิทักษ์. หลักโภชนาการปัจจุบัน. ไทยวัฒนาพานิช จำกัด. กรุงเทพฯ : 2532.

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน