คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา ห่วงสุขภาพประชาชน แนะหน้าฝนนี้ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง สร้างภูมิต้านทานก่อนป่วย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.10.2563
8
0
แชร์
04
ตุลาคม
2563

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา ห่วงสุขภาพประชาชน แนะหน้าฝนนี้

ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง สร้างภูมิต้านทานก่อนป่วย

 

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงสุขภาพประชาชน แนะช่วงนี้ภาคใต้ มีฝนตก อากาศเย็น  ประชาชนควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง กินอาหารสุกสะอาดครบ 5 หมู่ เพิ่มผักผลไม้ให้มากขึ้น ออกกำลังกาย สร้างภูมิต้านทานโรค

นพ.บุญแสง บุญอำนวยกิจ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กล่าวว่า ขณะนี้ ภาคใต้กำลังเป็นช่วงฤดูฝน มีอากาศเย็น ฝนตกเกือบทุกวัน ทำให้ประชาชนมีโอกาสเสียงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ ปอดบวมได้ โรคดังกล่าว เกิดขึ้นจากความอ่อนแอของร่างกาย  เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน  ร่างกายจึงติดเชื้อโรคที่ฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ หรือจากการได้รับละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วยที่ไอ จาม โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ  ผู้ป่วยเรื้อรัง จะมีโอกาสป่วยได้ง่าย

ดังนั้น  เพื่อให้ปลอดภัยจากโรคไข้หวัด หรือโรคระบบทางเดินหายใจ ประชาชนควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง สร้างภูมิต้านทานโรค ด้วยการ กินอาหารสุก สะอาด ครบ 5 หมู่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย กินผักและผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูง เช่น ฝรั่ง ส้ม ให้มากที่สุดในแต่ละมื้อ การกินผักผลไม้ ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารประเภทวิตามินและแร่ธาตุเพิ่มขึ้น  วิตามินซีจากผักผลไม้ยังช่วยป้องกันไข้หวัดในช่วงหน้าฝนอีกด้วย นอกจากนี้ จะต้องออกกำลังกายเป็นประจำ วันละประมาณ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 - 5 วัน จะช่วยสร้างภูมิต้านทาน โดยอาจจะต้องเปลี่ยนมาเป็นการออกกำลังกายในร่ม หรือภายในบ้านแทนหากว่าฝนตก  ที่สำคัญ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ  ไม่นอนดึก  รักษาร่างกายให้อบอุ่นเสมอในช่วงอากาศหนาวเย็น และหากมีคนในครอบครัวป่วยเป็นไข้หวัด  ต้องยึดหลักกินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือก่อนกินอาหารหรือ หลังสัมผัสผู้ป่วย  สวมหน้ากากอนามัย เวลาไอจาม เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค แม้ว่าไข้หวัดจะเป็นโรคที่ไม่อันตรายมากนัก แต่อาจเสี่ยงที่จะมีภาวะแทรกซ้อนได้ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ ฉะนั้น การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ เพื่อห่างไกลจากโรค ในหน้าฝนนี้  นพ.บุญแสง กล่าวในที่สุด

 

ผู้ส่ง นวพร เตโช

 

094 - 592 5296

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน