คุณกำลังมองหาอะไร?

ทความ วัยรุ่น..รักเป็น..ปลอดภัย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.10.2563
17
0
แชร์
04
ตุลาคม
2563

บทความ วัยรุ่น..รักเป็น..ปลอดภัย

นวพร เตโช

นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา

 

ผลจากการสำรวจพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของวัยรุ่น ในปัจจุบัน พบว่า วัยรุ่นไทยมีเพศสัมพันธ์ อายุน้อยลง และครึ่งหนึ่งของวัยรุ่นที่มีเพศสัมพันธ์ ไม่ได้สวมถุงยางอนามัย ทำให้วัยรุ่น ติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มขึ้น และมีแม่วัยรุ่นเพิ่มขึ้นด้วย เหล่านี้ คือปัญหาที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน  ความสนุกเพียงชั่ววูบ ความขาดสติ ก็อาจนำมาซึ่งปัญหามากมายในชีวิต ที่ยากแก้ไข หรือย้อนเวลา การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน กับแฟน หรือเพื่อนชาย อาจทำให้ชีวิต ต้องเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เอดส์ โรคที่ไม่มีทางรักษาให้หายได้ มาจากพฤติกรรมเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์ ท้องไม่พร้อม พ่อแม่เสียใจ ความกลัว วิตกกังวลว่าเพื่อนและคนรอบข้างรู้ ต้องหยุดเรียน เปลี่ยนฐานะจากวัยเรียน มาเป็นแม่คน..จิตใจจะว้าวุ่น วุ่นวายสักแค่ไหน เพราะเพียงแค่ครั้งเดียวที่พลาดท่า เสียที หรือจำยอมเพราะความรักก็ตาม..ที่สำคัญ ! เราไม่อาจคาดเดาได้เลยว่า คนที่เรามีเพศสัมพันธ์ด้วยนั้น จะปลอดภัยจากโรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และอาจจะตั้งครรภ์ได้

จะว่าไปแล้ว เรื่องความรัก ในวัยรุ่นเป็นเรื่องธรรมชาติ ห้ามไม่ให้มีความรักคงจะไม่ได้ แต่จะรักอย่างไรให้มีอนาคต นั่นคือ ควรรักให้เป็น คือ ให้เป็นประโยชน์แก่ตัวเอง นำความสุข ความสบายใจมาให้ ไม่ใช่มีแฟน แล้วนำความทุกข์ ความไม่สบายใจ ลำบากใจ มาให้ เป็นอย่างนี้ก็ไม่น่าจะมี  รักในวัยรุ่นควรเป็นความรักที่มีสติ  รู้เท่าทันอารมณ์ ความรู้สึก ชวนกันทำในสิ่งที่ดีงาม ทำให้เกิดพลัง ในการพัฒนา ปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น มีความรับผิดชอบ ขยัน มานะอดทน เพียรพยายาม มีเป้าหมายเพื่อความสำเร็จในอนาคต  ให้ความรักที่มีเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน เป็นเพื่อน พี่ เป็นที่ปรึกษาและก้าวเดินในทางที่ถูกต้อง เหมาะสม  ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ รักในวัยรุ่น จะไม่วุ่นและไม่สร้างปัญหาเลย

หากจะสรุปว่ารักอย่างไรให้ปลอดภัย ก็ต้องบอกว่า รักให้เป็น จึงจะได้ประโยชน์จากความรัก และที่สำคัญ ! อย่าลืม ให้ความรักกับคนในครอบครัว โดยแสดงความรักกับพ่อแม่ ผู้มีพระคุณ ด้วยการกอด พูดจาดี เชื่อฟัง ก็จะทำให้ได้รับความสุข ความอบอุ่นใจเพิ่มขึ้นด้วย

อย่า ! เอาชีวิตเข้าไปเสี่ยงโรคเอดส์ ท้องในวัยเรียน และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพราะอนาคตของเรายังอีกยาวไกล..เชื่อว่า..วัยรุ่น ทุกคนจะก้าวผ่านชีวิตวุ่นๆ มีกำลังใจในการเรียน พัฒนาตนเอง เพื่ออนาคตที่สดใส ในวันข้างหน้า

 

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กรมอนามัย ส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดี

วัยใส รู้ทันความรัก..รักเป็น ปลอดภัย ไร้ปัญหา ต้องรักแบบมีสติ รู้เท่าทันอารมณ์ความรู้สึก คิดดี คิดบวก ใช้พลังในทางสร้างสรรค์ อย่าลืม ! รักตัวเอง รักพ่อแม่และผู้มีพระคุณ อนาคตสดใส ไร้ปัญหา

ซึ่งอาจจะมีอนาคตข้างหน้าด้วยกันเมื่อเรียนจบ หรือ อาจจะจากกันไปก่อนเพราะทัศนคติ นิสัยที่ไปด้วยกันไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายในสังคมคงต้องช่วยกันสื่อสารให้วัยรุ่น ได้ตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน มีความรู้ ความเข้าใจ มีทัศนคติและพฤติกรรมทางเพศที่ถูกต้อง เหมาะสม

อยากจะบอกน้องๆวัยรุ่นว่า

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน