คุณกำลังมองหาอะไร?

ระกาศ กรมอนามัย เชิญชวนภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ร่วมกันรณรงค์ล้างส้วมสาธารณะพร้อมกัน รับวันสงกรานต์ 1-7 เมษายน นี้

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.10.2563
0
0
แชร์
04
ตุลาคม
2563

กรมอนามัย เชิญชวนภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ร่วมกันรณรงค์ล้างส้วมสาธารณะพร้อมกัน

รับวันสงกรานต์ 1-7 เมษายน นี้

 

กรมอนามัย โดยศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา เชิญชวนภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ร่วมกันรณรงค์  ล้างส้วมสาธารณะพร้อมกันรับวันสงกรานต์ 1-7 เมษายน นี้ เพื่อทำความสะอาดและปรับปรุงส้วมในความรับผิดชอบของตน  พร้อมกระตุ้นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว  มีพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกต้อง

นายแพทย์บุญแสง บุญอำนวยกิจ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนาเพื่อไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ ระหว่างการเดินทางมีความจำเป็นต้องใช้ส้วมสาธารณะในที่ต่างๆ เช่น ปั๊มน้ำมัน  สถานีขนส่ง  สถานีรถไฟ  ร้านจำหน่ายอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวและวัด หากส้วมไม่มีการดูแลที่ถูกสุขลักษณะ ก็จะทำให้กลายเป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อโรค ประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีอากาศร้อนเหมาะแก่การเจริญเติบโตและแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่สำคัญ  คือโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ  เช่น  โรคอุจจาระร่วง  จะมีอุบัติการณ์การเกิดโรคสูง และในปีพ.ศ.2556 กรมอนามัยได้ทำการสำรวจ พบว่า ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้ส้วมสาธารณะ คือ ความสะอาดของส้วมสูงถึงร้อยละ 86.3 ซึ่งจะมีความสัมพันธ์ต่อรายได้ของธุรกิจด้วย สิ่งที่ประชาชนต้องการให้มีการปรับปรุงมากที่สุด คือ เรื่องกลิ่นเหม็นและความสกปรก สูงถึงร้อยละ 76.7

ดังนั้น  เพื่อสุขอนามัยดีทั้งร่างกายและจิตใจของประชาชนที่เดินทางในช่วงนี้  กรมอนามัยจึงร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กำหนดให้สัปดาห์แรกของเดือนเมษายน   คือ  วันที่  1-7  เมษายน 2557 เป็นสัปดาห์ทำความสะอาดส้วมพร้อมกันทั่วประเทศ    เพื่อทำความสะอาดและปรับปรุงส้วมในความรับผิดชอบของตน  โดยเน้นให้มีการทำความสะอาดเป็นพิเศษในจุดที่ต้องสัมผัสบ่อย ได้แก่ ที่จับสายฉีดน้ำชำระ  ที่รองนั่งส้วมแบบนั่งราบ   ที่กดชักโครกของส้วม ที่กดโถปัสสาวะ ราวจับ กลอนประตูหรือลูกบิด  ก๊อกน้ำที่อ่างล้างมือ และพื้นห้องส้วม  พร้อมกับกระตุ้นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว  มีพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกต้อง ได้แก่ นั่งลงบนโถส้วมแบบนั่งราบ ราดน้ำหรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วม ไม่ทิ้งวัสดุอื่น  นอกจากกระดาษชำระลงโถส้วม และล้างมือทุกครั้งหลังการใช้ส้วม โดยจะจัดกิจกรรมการรณรงค์ทำความสะอาดส้วมพร้อมกันทั่วประเทศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กล่าวในที่สุด

 

 

นวพร เตโช ผู้ส่งข่าว

094-592 5296

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน