คุณกำลังมองหาอะไร?

ทความ วัดส่งเสริมสุขภาพ สู่ศูนย์เรียนรู้การสร้างพลังสุขภาพของประชาชน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.10.2563
7
0
แชร์
04
ตุลาคม
2563

นางสาวจรินทรัตน์  แซ่น่า

นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ

กลุ่มบริหารยุทธศาสตร์และการวิจัย

วัดส่งเสริมสุขภาพ  สู่ศูนย์เรียนรู้การสร้างพลังสุขภาพของประชาชน

 

วัดกับชุมชนมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดและลึกซึ้งจนยากที่จะแยกออกจากกันได้  เนื่องจากชีวิตของคนในชุมชนเกี่ยวพันอยู่กับวัดจากเกิดไปจนตาย  ดังนั้นวัดจึงถือได้ว่าเป็นแหล่งหนึ่งที่สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน ซึ่งต้องครอบคลุมทั้งกาย จิต สังคมและจิตวิญญาณ รวมทั้งการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพ  โดยดึงให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาวัดในชุมชน ให้เป็นวัดส่งเสริมสุขภาพ เพื่อให้วัดเป็นศูนย์รวมของการดูแล ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ  และการส่งเสริมสุขภาพทุกคนในชุมชนรอบวัด    และชุมชนที่อยู่ห่างไกลจากวัดที่เลื่อมใสศรัทธา  มาเข้าวัดทำบุญและร่วมกันทำนุบำรุงวัด  ให้ได้รับการดูแลส่งเสริมสุขภาพ ร่วมกับการพัฒนาจิตและคุณธรรม การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน มีจิตสำนึกในคุณค่าและคุณประโยชน์ของการพัฒนาวัดให้เป็นวัดส่งเสริมสุขภาพ ที่มีการพัฒนา 5 ร ดังนี้

สะอาดร่มรื่น สงบร่มเย็น  สุขภาพร่วมสร้าง   ศิลปร่วมจิต ( วิญญาณ )

ชาวประชาร่วมพัฒนา ร่วมกับความเป็นผู้นำของพระเจ้าอาวาสที่สามารถสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและองค์กรต่างๆ  ให้เข้ามาเป็นเครือข่ายของวัด ร่วมกันสร้างเป็นศูนย์เรียนรู้การสร้างพลังสุขภาพของประชาชน  โดยพระสงฆ์และสามเณร อุบาสก อุบาสิกา อาสาสมัครต่าง ๆ ในชุมชน มีศักยภาพที่จะเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาสุขภาพ และการส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเอง ให้สามารถพึ่งตนเองได้มากที่สุด

p;&nbs?pbp?U8???pan style='mso-spacerun:yes'>             หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะโลหิตจางสูง  อาจทำให้แท้งและคลอดก่อนกำหนด หรือระยะการคลอดนาน เนื่องจากมดลูกบีบรัดตัวไม่ดี นอกจากนี้ยังอาจจะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย หรือตกเลือดระหว่างคลอดอีกด้วย
จากการที่มีภาวะเลือดจางในขณะตั้งครรภ์  เลือดที่ไปเลี้ยงรกจะมีออกซิเจน น้อยกว่าปกติ ทำให้ออกซิเจนที่ส่งไปยังลูกมีน้อยกว่าจำนวนที่ควรได้รับซึ่งอาจทำให้เกิด อันตรายต่อลูกได้ คือ
๑.  ทารกมีโอกาสพิการแต่กำเนิดสูง
๒.   คลอดก่อนกำหนดและทารกน้ำหนักน้อย
๓.  ทารกเสียชีวิตในครรภ์
๔. ทารกคลอดออกมาแล้วเสียชีวิต
๕.  ทารกที่เกิดมาเป็นโรคเลือดจาง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน