คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การแปรงฟันให้ได้ผลดี จำง่ายๆ ด้วยสูตร 2 2 2

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.10.2563
10
0
แชร์
04
ตุลาคม
2563

การแปรงฟันให้ได้ผลดี จำง่ายๆ ด้วยสูตร 2 2 2

นางคนึง   ยศอักษร

นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา

คนเรามีกิจวัตรประจำวันและรับประทานอาหารวันละ 3 มื้อ เชื้อจุลินทรีย์ในปากโดยเฉพาะคราบจุลินทรีย์บนตัวฟันสามารถเจริญเติบโตและขยายตัวสะสมมากขึ้นจากอาหารที่ผ่านเข้ามาในปาก เชื้อเหล่านี้จะสร้างกรดและสารพิษที่เป็นอันตรายต่อฟันและเหงือกที่อยู่โดยรอบ การกำจัดคราบจุลินทรีย์โดยการแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง  ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถป้องกันโรคฟันผุและเหงือกอักเสบได้ดีกว่าการแปรงฟันวันละครั้งโดยเฉพาะการแปรงฟันก่อนนอนจะมีส่วนสำคัญในการลดเชื้อจุลินทรีย์ในปากไม่ให้ทำอันตรายต่อเหงือกและฟันขณะนอนหลับเป็นเวลา 6-8 ชั่วโมง เนื่องจากการขับน้ำลายเพื่อชะล้างในปากลดลงขณะนอนหลับ แม้ว่าทุกคนได้รับมีการแปรงฟันแต่ทำไมยังมีโรคเหงือกอักเสบและโรคฟันผุแทบทุกคน

การแปรงฟันอย่างมีประสิทธิภาพควรจะ แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง เช้า (หรือกลางวัน)และก่อนนอน

ใช้เวลาแปรงฟันนาน 2 นาที แปรงช้าๆ ให้ทั่วถึงทุกซี่และทุกด้านของฟันแต่ละซี่ ด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ในเด็กเล็กอายุ 6-24 เดือน  แตะยาสีฟันบนขนแปรงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังการแปรงฟันควรบ้วนน้ำด้วยปริมาณน้อยที่สุดเพียงขนาด 1- 2 อุ้งมือแทนการบ้วนจากถ้วย  เพราะจะเป็นการชะล้างฟลูออไรด์ออกจากปากเป็นจำนวนมาก

หลังการแปรงฟันห้ามดื่มน้ำหรือรับประทานอาหาร 2 ชั่วโมง เพราะฟลูออไรด์ที่อยู่ในยาสีฟันจะช่วยเสริมสร้างแร่ธาตุกลับบริเวณฟันการดื่มน้ำเป็นการชะล้างฟลูออไรด์ในขณะที่กำลังทำปฏิกิริยาเสริมสร้างแร่ธาตุกลับบนฟัน  ส่วนการบดเคี้ยวในขณะรับประทานอาหารนอกจากเป็นการลดปริมาณฟลูออไรด์บนตัวฟันแล้วจะเป็นการรบกวนปฏิกิริยาเคมีด้วยอันจะมีผลให้ฟลูออไรด์จากยาสีฟันทำปฏิกิริยาในการเสริมสร้างแร่ธาตุไม่ได้เต็มที่

 

สรุปว่า  การแปรงฟันที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคฟันผุและโรคเหงือกอักเสบ ควรแปรงฟันด้วยแปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่มและยาสีฟันที่มีส่วนผสมฟลูออไรด์ วันละ 2 ครั้ง แปรงนานครั้งละ 2 นาทีไม่ควรดื่มน้ำดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารเป็นเวลา 2 ชั่วโมงหลังการแปรงฟันผสมฟลูออไรด์

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน