คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การดูแลฟันช่วงตั้งครรภ์

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.10.2563
102
0
แชร์
04
ตุลาคม
2563

การดูแลฟันช่วงตั้งครรภ์

คนึง   ยศอักษร

นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา

ฟันเป็นอวัยวะสิ่งหนึ่งที่น่าพึงระวังไม่น้อยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ถึงแม้จะเป็นครรภ์อ่อนๆก็ตามเพราะว่าการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยาระหว่างตั้งครรภ์โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหารของคุณนับตั้งแต่ช่องปากไปจนถึงทวารหนักจะมีการเปลี่ยนแปลงหมดดังนั้นในช่วงตั้งครรภ์นอกจากคุณแม่ต้องไปพบแพทย์ที่ฝากครรภ์แล้วยังต้องไปพบทันตแพทย์บ่อยไม่แพ้กัน

การเปลี่ยนแปลงทางระบบทางเดินอาหารนี้จะมีผลต่อระบบฟันของคุณแม่เพราะว่าน้ำลายจะมีสารที่ทำลายเกราะหุ้มฟันได้ง่ายฟันจึงมีโอกาสผุได้ง่ายและลุกลามอย่างรวดเร็วยิ่งฟันที่มีสภาพไม่แข็งแรงมาก่อนจึงมีความจำเป็นมากที่ต้องตรวจรักษาป้องกันการผุของฟันคุณแม่ที่มีฟันผุหรือมีหินปูนอยู่แล้วหากสามารถขูดหินปูนหรืออุดฟันได้ก็ให้รีบจัดการเสียแต่เนิ่นๆถึงแม้ตั้งครรภ์อยู่ก็สามารถทำได้โดยไม่มีข้อห้ามแต่อย่างใดแต่ตรงกันข้ามถ้าปล่อยให้ฟันผุต่อไปฟันจะผุเร็วมากซึ่งอาจจะทำให้ต้องเสียฟันซี่นั้นไปในที่สุด ส่วนการถอนฟันในหญิงตั้งครรภ์อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะที่มีขอบเขตจำกัดการถอนฟันถ้ารอได้ก็ขอให้รอไปก่อนจะดีกว่า  การไปพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนเป็นสิ่งที่ควรทำเพราะการที่มีหินปูนเกาะเป็นคราบทำให้เหงือกอักเสบและอาจทำให้มีเลือดออกตามไรฟัน  ฉะนั้นหากตั้งครรภ์หรือไม่ตั้งครรภ์ก็ตามเมื่อมีปัญหาเลือดออกตามไรฟันควรไปพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนเพราะการขูดหินปูนไม่มีข้อห้ามแต่อย่างใด

ทันตแพทย์แนะนำการดูแลฟันและทำฟันให้เรียบร้อยก่อนตั้งครรภ์จะได้ไม่มีปัญหาเหงือกอักเสบและเลือดออกตามไรฟันมาเกี่ยวข้อง การอุดฟันก็เช่นกันมีฟันซี่ไหนผุที่สามารถอุดได้ก็ให้รีบจัดการเสียให้เรียบร้อย เพราะว่าแม่ที่ฟันผุระหว่างตั้งครรภ์จะส่งผลไปยังฟันของลูกด้วยเพราะว่าเชื้อโรคที่อยู่ในช่องปากแม่สามารถถ่ายทอดไปสู่ลูกได้

การที่แม่ลูกฟันผุไม่ใช่เรื่องดีเลยเพราะการที่มีฟันผุจะเกี่ยวโยงไปถึงด้านโภชนาการเพราะคุณแม่ที่มีปัญหาฟันผุ ปวดฟัน ก็จะทำให้มีปัญหาในการเคี้ยวอาหาร รับประทานอาหารไม่อร่อยทำให้เกิดโรคขาดสารอาหารในเด็กได้

 

ฟันเป็นของมีค่ามากสำหรับทุกคนอย่าปล่อยปละละเลยจนซ่อมแซมไม่ได้หรือคิดว่าไม่เป็นไรผุก็ถอนทิ้งไปเท่านั้นเอง มันเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย แล้วคุณจะรู้ว่าการรักษาฟันที่มีอยู่ในช่องปากไว้ให้แข็งแรงที่สุด ยาวนานที่สุดนั้นมันดีแค่ไหน

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน