คุณกำลังมองหาอะไร?

1

1-7 สิงหาคม ของทุกปี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

06.09.2563
4
0
แชร์
06
กันยายน
2563

1-7 สิงหาคม ของทุกปี   สัปดาห์รณรงค์เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา ชวนคุณแม่ เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน !

             นายแพทย์บุญยง รุจิราวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กรมอนามัย เปิดเผยว่า วันที่ 1-7 สิงหาคมของทุกปี องค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมกับองค์การพันธมิตรนมแม่โลก 120  ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย กำหนดให้เป็นสัปดาห์รณรงค์เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อสร้างความตระหนักในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว นาน 6  เดือน และเลี้ยงลูกด้วยนมแม่พร้อมอาหารตามวัยจนลูกอายุ 2 ปี หรือมากกว่าช่วงอายุนี้ เพราะนมแม่เป็นอาหารที่มีคุณค่ามากที่สุด เป็น“ยอดอาหาร” สำหรับทารกในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต ประกอบด้วยสารอาหารกว่า 200 ชนิด ภูมิคุ้มกัน ฮอร์โมน ที่จำเป็นสำหรับทารกในการป้องกันความเจ็บป่วยและทำให้ทารกเจริญเติบโตอย่างแข็งแรงสมบูรณ์ สำหรับการเตรียมตัวเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้น จำเป็นต้องเริ่มต้นตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ คุณแม่ควรรีบฝากครรภ์ทันที เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ ตรวจครรภ์ตามนัดทุกครั้งและปฏิบัติตามคำแนะนำ ทั้งนี้เพื่อให้คุณแม่มีความพร้อมที่จะให้นมแม่ได้ทันทีภายหลังคลอด และให้ได้อย่างต่อเนื่องทั้งขณะอยู่โรงพยาบาลและเมื่อกลับไปบ้าน 

          นายแพทย์บุญยง กล่าวต่อไปว่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 12 เป็นหนึ่งใน “โรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่ลูก” ที่สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด และหากมีปัญหาการให้นมลูก ก็จะมีคลินิกนมแม่ บริการให้การปรึกษา ดูแลช่วยเหลือคุณแม่หลังคลอด ให้สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้สำเร็จ และต่อเนื่อง โดยมีกิจกรรมให้แม่หลังคลอด พบปะเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การให้นมลูก มีพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ สอนวิธีการให้นมลูกเป็นรายบุคคล และให้การปรึกษาปัญหาต่างๆ อาทิ การเก็บน้ำนมใส่ถุงเมื่อแม่ไปทำงานนอกบ้าน การป้อนนมให้ลูกดื่มจากแก้ว เป็นต้น

       นายแพทย์บุญยง กล่าวทิ้งท้ายว่า ความสำเร็จของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของแม่และการสนับสนุนจากสามี คนในครอบครัว นายจ้าง ชุมชน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หากคุณแม่มีปัญหาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สามารถขอคำปรึกษาได้ที่ คลินิกนมแม่ โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือ คลินิกนมแม่ ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา โทรศัพท์ 073 - 214200 ต่อ 139

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน