คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัย ห่วงใยประชาชน หลังตรวจพบภาวะอ้วนเกินครึ่ง แนะใช้หลัก 3 อ ลดอ้วน ลดพุง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

06.09.2563
3
0
แชร์
06
กันยายน
2563

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กรมอนามัย เผยผลตรวจสุขภาพประชาชน ในงานตลาดนัดคนรักสุขภาพ (Songkhla Health Fair 2011) จ.สงขลา พบว่า ผู้รับบริการเกินครึ่งเป็นโรคอ้วน แนะนำ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ด้วยหลัก 3 อ.

       นายแพทย์บุญยง รุจิราวรรณ  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย      ผลการตรวจสุขภาพประชาชน ด้วยเครื่องวิเคราะห์องค์ประกอบร่างกาย (Inbody) ในงานตลาดนัดคนรักสุขภาพ      (Songkhla Health Fair 2011) จ.สงขลา ที่จัดขึ้นในวันที่ 19-23 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีประชาชนที่สนใจเข้ารับการตรวจสุขภาพกว่า 400 คน ผลปรากฏว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีรูปร่างไม่สมสัดส่วน คือมีค่าดัชนีมวลกายเกินมาตรฐานถึงร้อยละ 57  มีไขมันใต้ผิวหนังเกิน ร้อยละ 82 และพบไขมันในช่องท้อง ระดับมาก เกือบร้อยละ 40 แสดงให้เห็นว่า ผู้รับบริการเป็นโรคอ้วน ซึ่งทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อโรค เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และหลอดเลือดเพิ่มขึ้น

        นายแพทย์บุญยง กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากภาวะอ้วนแล้ว ยังพบภาวะขาดสารอาหารประเภทโปรตีน                เกือบร้อยละ 40 และมวลกล้ามเนื้อ ต่ำกว่ามาตรฐาน ร้อยละ 32 สาเหตุน่าจะมาจากการรับประทานอาหารไม่สมดุล ไม่ครบสัดส่วน ไม่ครบ 5 หมู่ เช่น ไม่ทานอาหารเช้า หรือดื่มน้ำชา กาแฟกับขนม ปาท่องโก๋ แทนอาหารมื้อเช้า และนั่งทำงานนาน ทำให้กล้ามเนื้อลีบเล็ก เซลล์ร่างกายเกิดการบวม จึงส่งผลให้เกิดภาวะขาดสารอาหาร

       อย่างไรก็ตาม ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา มีคำแนะนำให้ประชาชนทั้งกลุ่มที่มีภาวะอ้วน และขาดสารอาหาร ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ด้วยหลัก 3 อ อาหาร ออกกำลังกาย และ อารมณ์ อ อาหาร คือ รับประทานอาหารที่มีมันน้อย หวานน้อย เค็มน้อย เพิ่มอาหารกลุ่มผักให้มาก ควรเน้นการรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อหลัก  2 มื้อว่าง เน้นมาก คือ อาหารมื้อเช้า ควรรับประทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ โดยมีสัดส่วนอาหารแต่ละมื้อ คือ ผู้หญิง สูตร 2:2:2 หมายถึง ข้าว 2 ทัพพี เนื้อ 2 ช้อนโต๊ะและผัก 2 ทัพพี  และผู้ชาย สูตร 3:3:2 หมายถึง ข้าว 3 ทัพพี เนื้อ 3 ช้อนโต๊ะและผัก 2 ทัพพี สำหรับผู้ที่ขาดสารอาหาร ควรเพิ่มอาหารประเภทโปรตีนจากปลา ไข่ขาว อกไก่ที่ไม่ติดมัน นมพร่องมันเนย เป็นต้น ส่วน อ ออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 5 วัน/สัปดาห์ ครั้งละ 45 นาที จะเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ทั้งยังสร้างความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ หลอดเลือดและเส้นเอ็นอีกด้วย

       นายแพทย์บุญยง กล่าวทิ้งท้ายว่า อ สุดท้ายที่สำคัญ คือ อ อารมณ์ ต้องมีความ ตั้งใจ ตั้งเป้าหมายในการลดน้ำหนัก เชื่อมั่นว่า ตัวเองทำได้ ทำซ้ำๆ สม่ำเสมอ และหากต้องการคำปรึกษา ปัญหาโรคอ้วนลงพุง สามารถสอบถามรายละเอียดได้ ที่คลินิกคนไทยไร้พุง ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา โทรศัพท์ 073- 212860, 214200 ต่อ 110 หรือปรึกษาโรงพยาบาลใกล้บ้าน

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน