คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กรมอนามัย เชิญชวนประชาชน “รวมพลัง ล้างมือถูกวิธี ปลอดภัย ห่างไกลโรค”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

06.09.2563
19
0
แชร์
06
กันยายน
2563

นายแพทย์โสธร หงนิพนธ์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กล่าวว่า โรคติดต่อหลายชนิดมีสาเหตุมาจากความไม่สะอาดของมือ การหยิบจับอาหารเข้าปากโดยไม่ล้างมือ ทำให้เกิดการแพร่กระจายของโรค นอกจากนี้ ยังพบว่า อัตราการตายของเด็กทั่วโลกจากโรคติดเชื้อ อาทิ ปอดบวม โรคท้องร่วงมากถึงปี ละ 3.5 ล้านคน เป็นผลมาจากการขาดสุขอนามัยที่ดี และละเลยการล้างมือด้วยสบู่อย่างถูกต้อง เป็นประจำ ดังนั้นทุกวันที่ 15 ตุลาคม ของทุกปี สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) กำหนดให้เป็น "วันล้างมือโลก" หรือ Global Hand Washing Day เพื่อรณรงค์และกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน และประชากรทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญในการล้างมือด้วยสบู่อย่างถูกวิธีเป็นประจำ  และเกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

นายแพทย์โสธร กล่าวเพิ่มเติมว่า การล้างมือเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด ในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคติดเชื้อต่างๆได้ มีรายงานว่า การล้างมือด้วยสบู่ก่อนรับประทานอาหาร หรือหลังการใช้ห้องน้ำ จะสามารถช่วยชีวิตผู้คนได้มากกว่าการฉีดวัคซีนหรือการใช้ยารักษา รวมทั้งช่วยลดอัตราการตายจากโรคท้องร่วงได้ ร้อยละ 50 และโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจร้อยละ 25

สำหรับการล้างมือที่ถูกวิธีด้วยน้ำและสบู่มีด้วยกัน 7 ขั้นตอน คือ 1) ฝ่ามือถูกัน 2) ฝ่ามือถูหลังมือ 3)ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว 4) หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ 5) ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ 6) ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือ และ 7) ถูรอบข้อมือ โดยทุกขั้นตอนทำ 5 ครั้ง สลับกันทั้ง 2 ข้าง ดังนั้น  เพื่อสุขอนามัยที่ดี   จึงควรล้างมือด้วยสบู่เป็นประจำ   เมื่อประกอบกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน เช่น ก่อนรับประทานอาหาร  ก่อนและหลังการเตรียมอาหาร  หลังขับถ่าย  หลังจาก ไอ  จาม และเมื่อสัมผัสกับผู้ป่วย  สัตว์  หรือสิ่งสกปรกต่างๆ  การล้างมืออย่างถูกวิธี  ไม่เพียงเป็นการป้องกันตนเองและผู้อื่นให้ห่างไกล ปลอดภัยจากความเจ็บป่วย  หากแต่ยังช่วยยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อโรค สร้างสุขนิสัย สุขอนามัยที่ดีต่อการอยู่ร่วมกันในสังคม  ตลอดจนช่วยลดงบประมาณด้านค่ารักษาพยาบาลลงได้อย่างมาก 15 ตุลาคมนี้ เชิญชวนประชาชนรวมพลัง ล้างมือถูกวิธี เพื่อปลอดภัย ห่างไกลโรค” นายแพทย์โสธร กล่าวในที่สุด

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน