คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา ร่วมสืบสานพระปณิธาน สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่มุ่งหวังให้คนไทยมีสุขภาพช่องปากดี” เชิญชวนประชาชน ใส่ใจสุขภาพช่องปากและฟั

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

06.09.2563
77
0
แชร์
06
กันยายน
2563

ข่าวสาธารณสุข สำหรับสื่อมวลชน

โดย...งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

โทรศัพท์ 073-214200,212860 ต่อ 165

ข่าวที่ 2 / 20 ตุลาคม 2556

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา ร่วมสืบสานพระปณิธาน สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่มุ่งหวังให้คนไทยมีสุขภาพช่องปากดี" เชิญชวนประชาชน ใส่ใจสุขภาพช่องปากและฟัน ตลอดเดือนตุลาคมนี้

 

นายแพทย์โสธร  หงนิพนธ์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กล่าวว่า วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  และยังเป็นวันทันตสาธารณสุข ที่พระองค์ทรงพระราชทานจัดตั้งขึ้น เพื่อบำบัดความทุกข์ยากในเรื่องสุขภาพฟันให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง  โดยมีการจัดบริการทันตกรรมฟรี ในสถานพยาบาลต่างๆของรัฐ

นายแพทย์โสธร กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคฟันผุนับเป็นปัญหาสาธารณสุข ที่น่าเป็นห่วง จากการสำรวจสภาวะโรคฟันผุในเด็กไทย พบว่า เด็กไทยมีฟันผุมากขึ้น โดยในเด็กเล็ก โรคฟันผุในฟันน้ำนม พบมากที่สุดในภาคใต้ เฉลี่ยประมาณคนละ 8 ซี่  ส่วนเด็กอายุ 12 ปี มีฟันผุ ร้อยละ 57   คือในเด็ก 10 คน มีฟันผุ 6 คน  ทั้งนี้เด็กในชนบท มีฟันผุมากกว่าในเขตเมือง เฉลี่ยมีฟันผุ คนละ 2 ซี่  ซึ่งสาเหตุสำคัญ เกิดจากการกินน้ำตาลในรูปแบบ น้ำอัดลม ลูกอม ขนมและของหวานบ่อย รวมถึงละเลยไม่ทำความสะอาดฟันให้ดี

ในโอกาสวันทันตสาธารณสุข 21 ตุลาคมนี้ ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา  ขอเชิญชวนประชาชน โดยเฉพาะครอบครัว ที่มีเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดี ลดความทุกข์ทรมานจากการเจ็บปวด ด้วยการทำความสะอาดฟัน แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งและใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟันซึ่งแปรงสีฟันไม่สามารถทำความสะอาดได้  กินอาหารที่มีประโยชน์ เป็นเส้นใย เช่น ผักผลไม้  ไปตรวจฟันกับทันตแพทย์อย่างน้อย ปีละ 1ครั้ง ตลอดเดือนตุลาคม เพื่อสานพระปณิธานของสมเด็จย่า ในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ นายแพทย์โสธร กล่าวในที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

ผู้ส่งข่าว

นวพร  เตโช

089-4635552

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน